ประกาศจากเว็บมาสเตอร์  ขณะนี้เว็บไซด์เราประสบณ์ปัญหา เรื่องการเงิน  จึงเปิด ขอรับเงินบริจาคช่วยเว็บไซด์ของเรา จากผู้ใจบุญ เพื่อเป็นทุนในการสร้างผลงานต่อไป  (บริจาคคลิ๊กที่นี่!)



นอนกลางวัน ดีอย่างไร

จากการศึกษาของ Dr.J (นามแฝง) พบว่า ระบบธรรมชาตินั้นต้องการให้ร่างกายเราพักผ่อนอย่างน้อย 2 ครั้งใน 24 ชั่วโมง แสดงว่าไม่ใช่เราจะพักผ่อนนอนหลับตอนกลางคืนอย่างเดียวนะครับ แต่เราต้องแอบ(หรือเปิดเผย) งีบ ในตอนเที่ยงวันด้วย
ในการหาเหตุผลในการนอนกลางวัน Dr.J ขอแนะนำท่านให้รู้จกกับ source code ของระบบธรรมชาติก่อน
ด้านล่างนี้คือ source code ซึ่งแสดงได้โดยแผนภาพ ซึ่งคนจีนเรียกว่า สัญลักษณ์ไท่เก็ก หรือสัญลักษณ์หยินหยาง นั้นเอง
 สีดำในไท้เก็กแทนหยิน สีขาวแทนหยาง พลังทั้งสองตรงกันข้ามกันตามธรรมชาติ แต่จะเป็นสัมพันธภาพที่เสริมซึ่งกันและกัน (งงละซี่ ฮ่าๆ) และจะประกบอยู่ด้วยกันเสมอ ไอ้เจ้า source code นี้สามารถเขียนโปรแกรมได้ในระดับจักรวาล จนถึงระดับเล็กสุดของเซลมนุษย์เลยทีเดียว (รายละเอียดลึกๆ ไปถาม อาจารย์ภาควิชาวิดวะคอมฯ เอาเองถ้าแกไม่เตะออกมาซะก่อน)

เอาเป็นว่าใครชอบ source code นี้ก็ไปหาอ่านเอาเอง หรือไปถามซินแซจีน เพราะเราจะเจาะประเด็นไปที่ การนอนกลางวัน

จะ เห็นในสัญลักษณ์นะครับว่า ในหยินมีหยาง ในหยางมีหยิน ก็คือ จุดกลมๆ ขาวดำเล็กๆ นั้นเอง ทีนี้ ถ้าเราให้วงกลม หยินหยาง นี้ แทนภาพการทำงานของ ชี่ (ตัวขับคลื่นหยินหยาง) ใน 24 ชัวโมง เราก็จะได้ วงกลมแบบนี้

จากภาพด้านบนจะเห็นว่า(ขอโทษ ภาพอั๊กลี่ ไปหน่อย แบบว่ารีบทำ) ตอนสิบเอ็ดโมงถึงบ่ายโมง ตอนนั้นร่างกายเราจะเป็นหยางสูงสุด แต่ขณะเดียวกันพลังหยิน(จุดดำเล็กๆ) ก็เริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว ในหนังสือคัมภีร์อี้จิง ได้เรียกสภาวะนี้ว่า "หยินทารก"

ช่วงเวลา ที่หยินทารกก่อกำเนิดขึ้นนี้แหละ ที่ Dr.J ฟันธง ฉับๆ ว่าเราสมควรพักผ่อนในตอนกลางวัน หลังอาหารเที่ยง เราควรที่จะ งีบ สัก งีบ เพื่อเป็นการทะนุถนอม หยินทารกนี้ ให้ก่อกำเนิดแข็งแรงในช่วงกลางคืนต่อไป เปรียบเหมือนเราดูแลเด็กทารกที่เพิ่งคลอดอย่างดี เพื่อให้เขาโตเป็นคนที่มีสุขภาพดีในอนาคตอีก 12 ชั่วโมงข้างหน้า

พอ มาถึงช่วงกลางคืนห้าทุ่ม เราก็สมควรเข้านอนพักผ่อน ไม่ควรไปเที่ยวผับเที่ยวบาร์ หรือดูทีวี (ยกเว้นคืนที่เชลซีแข่ง ฮ่า) เพราะช่วงห้าทุ่มถึงตีหนึ่ง พลังหยินจะโตเต็มวัย จะเป็นพระเอกแล้ว ร่างกายจะจิตใจเราต้องการความนิ่ง ความสงบแล้ว (ตามธรรมชาตินั้นเอง) ขณะที่เราหลับนั้น พลังหยางน้อยก็กำลังก่อตัวอยู่เช่นกัน

ทีนี้ ชัดเจนนะครับ ว่าทำไมผมจึงต้องนอนกลางวัน การนอนกลางวันจะทำให้เราหลับสนิทในตอนกลางคืน เพราะหยินของเราแข็งแรง ไม่บกพร่องนั้นเองครับ

ข้อสังเกต
- เด็กอนุบาล ครูจะให้นอนกลางวัน เพราะกลางคืนเขาจะไม่กวน และนอนหลับสบาย เพราะหยินน้อยได้รับการดูแล
- ก่อนนอนควรดื่มเครื่องดื่มร้อน (แต่ไม่ใช่เหล้าสาเกนะ ฮ่าๆ) เช่นน้ำอุ่น เพราะเป็นการถนอมหยางน้อยที่เพิ่งเกิด จะทำให้สดชื่นเวลาตื่น
- ลุงเขยผม อายุมาก แต่แข็งแรง แกตื่นเช้ามากๆ แล้วงีบตอนเที่ยง เข้านอนก่อนสี่ทุ่ม
- คนปัจจุบัน บ้าทำงาน ทำงานตั้งแต่เช้ายันค่ำ พลังหยินหยางในร่างกาย เสียสมดุลย์ ฝืนธรรมชาติ จึงเจ็บป่วยง่าย
- อารยธรรมเดิมของ จีน อินเดีย กรีก มีธรรมเนียมการพักผ่อนหลังอาหารเที่ยง
- คนปัจจุบัน เข้าใจว่า "พักผ่อน" คือจิบกาแฟ ดื่มคาเฟอีน ดูทีวีเร้าอารมณ์ กว่าจะเข้านอน ก็ทำร่างกายเสียสมดุลย์ ไปมากแล้ว

Dr.J มาเปิดเผยเบื้องหลังการถ่ายทำแล้ว เรามานอนกลางวันกันเถอะ ฮ่าๆ

ไม่มีความคิดเห็น: